Căn cứ vào các quy định nêu tại Luật Doanh nghiệp 2020, Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, Thủ tục thành lập Công ty TNHH một thành viên bao gồm các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị thông tin và soạn thảo hồ sơ
Bước 2: Ký duyệt hồ sơ đã soạn thảo
Bước 3: Nộp hồ sơ và nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Bước 4: Thực hiện các công việc sau khi thành lập doanh nghiệp
DIỄN GIẢI CỤ THỂ CÁC BƯỚC NHƯ SAU:
Bước 1: Chuẩn bị thông tin và soạn thảo hồ sơ
- Chọn loại hình công ty TNHH: Dành cho các cá nhân hoặc tổ chức chỉ có một người góp vốn.
- Ngành nghề kinh doanh: Ngành nghề kinh doanh khi thành lập công ty TNHH phải thuộc những lĩnh vực mà pháp luật không cấm.
(Lưu ý: Đối với các ngành nghề có điều kiện kinh doanh, công ty TNHH cần đáp ứng đủ yêu cầu hoạt động của ngành đó).
- Đặt tên công ty TNHH: Tên công ty dự định đặt không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác.
(Lưu ý: Tên công ty TNHH không được vi phạm các quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả, và không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc).
- Chọn địa chỉ trụ sở cho công ty: Địa chỉ rõ ràng, cụ thể
(Lưu ý: Không đặt tại các căn hộ chung cư có chức năng chỉ để ở)
- Vốn điều lệ công ty:Doanh nghiệp xác định mức vốn điều lệ phù hợp với nhu cầu và mức đầu tư tài chính của doanh nghiệp mình.
- Người đại diện pháp luật: Là người đứng tên trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật..
(Lưu ý: Trước khi thành lập doanh nghiệp, cần tra cứu thông tin của người đại diện theo pháp luật trên trang thông tin về thuế xem có vi phạm nghĩa vụ thuế hay không)
Bước 2: Ký duyệt hồ sơ đã soạn thảo
- Kiểm tra thông tin: Trước khi nộp hồ sơ, hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin trong hồ sơ thành lập công ty TNHH đã được điền đúng, chính xác và đầy đủ.
(Lưu ý: Kiểm tra xem có bất kỳ sai sót nào trong việc ghi tên, địa chỉ, ngành nghề, hoặc bất kỳ thông tin quan trọng nào khác)
- Kiểm tra tài liệu: Đảm bảo rằng tất cả các tài liệu cần thiết như bản sao chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu và các tài liệu khác (nếu có) đều đã được chuẩn bị và đính kèm vào hồ sơ.
- Thực hiện việc ký hồ sơ: Sau khi kiểm tra kỹ thông tin trong hồ sơ thì tiến hành ký tên trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Bước 3. Nộp hồ sơ và nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Nộp hồ sơ: Scan hồ sơ đã ký và nộp qua mạng tại trang website sau: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx
(Lưu ý: Việc nhập dữ liệu và nộp nên được thực hiện bởi Chuyên viên tư vấn luật tránh trường hợp nhập sai hoặc thiếu dữ liệu dẫn đến sai lệch hồ sơ hoặc hồ sơ bị yêu cầu sửa đổi bổ sung hoặc bị từ chối cấp đăng ký kinh doanh).
- Nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Hồ sơ sau khi được –Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận thì nhận kết quả qua đường bưu điện.
- Công bố thành lập doanh nghiệp: Sau khi doanh nghiệp được cấp phép, thông tin doanh nghiệp được cấp phép sẽ được đăng tải trên website dangkykinhdoanh.gov.vn và trang thông tin của Tổng cục thuế https://tracuunnt.gdt.gov.vn/
Bước 4: Thực hiện các công việc sau khi thành lập doanh nghiệp
Sau khi có Giấy phép đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp bao gồm:
- Treo biển công ty: *Bắt buộc
- Khắc dấu tròn công ty: *Bắt buộc
- Khắc dấu chức danh giám đốc: *Không bắt buộc
- Mua chữ ký số (Token): *Bắt buộc
- Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử: *Không bắt buộc
- Mở tài khoản ngân hàng: *Không bắt buộc
- Nộp tờ khai thuế môn bài: *Bắt buộc
Khuyến cáo của Công ty Luật Pháp Nguyên:
- Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp các thông tin chung và không nhằm cung cấp bất kỳ ý kiến tư vấn pháp lý cho bất kỳ trường hợp cụ thể nào.
- Các quy định pháp luật được dẫn chiếu trong nội dung bài viết có hiệu lực vào thời điểm đăng tải bài viết nhưng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đọc.
- Bạn đọc nếu cần tra cứu hoặc tư vấn, vui lòng liên hệ Luật sư thông qua số điện thoại/Zalo: 0934 628 489
Luật sư cho em hỏi chút, thành lập công ty thì em cần chuẩn bị những giấy tờ gì ạ?
Chào bạn Nhi! Để thành lập công ty bạn cần chuẩn bị bản sao công chứng/chứng thực chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu của những người tham gia góp vốn thành lập công ty và cung cấp các thông tin cần thiết để LUẬT PHÁP NGUYÊN soạn thảo hồ sơ, thực hiện các thủ tục thành lập công ty cho bạn nhé! Trường hợp của bạn, cần liên hệ luật sư để tư vấn (miễn phí) chi tiết hơn nữa nhé! SĐT/Zalo: 0934628489
Công ty có hai người đại diện theo pháp luật được không ạ?
Chào Yến! Căn cứ tại Điều 13 Luật doanh nghiệp 2020 quy định thì Công ty có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Do đó, Công ty có thể đăng ký từ hai người đại diện theo pháp luật trở lên và không hạn chế số người tối đa.
Em cảm ơn nhé
Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn nhỉ
Chào Mạnh Trường! Doanh nghiệp có toàn quyền quyết định mức vốn điều lệ khi thành lập công ty. Hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể về mức vốn tối đa và tối thiểu cần có khi thành lập công ty, ngoại trừ trường hợp doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề yêu cầu về vốn pháp định.
Thành lập công ty mất bao lâu vậy Luật sư???
Chào Đình Tuấn! Theo Khoản 5 Điều 26 Luật doanh nghiệp 2020 thì thời gian thành lập công ty là trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ bạn nhé. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, thì Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp.